โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ตาก มอบตู้ความดันลบให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ป้องกันโรคโควิด-19 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ตาก มอบตู้ความดันลบให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ป้องกันโรคโควิด-19

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 14 เมษายน 2563 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 1450 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (14 เม.ย. 63) ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก โดย ดร.สนธยา ทองอรุณศรี ผู้ช่วยอธิการบดี นำคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ส่งมอบตู้ความดันลบ (Negative Pressure Cabinet) สำหรับ 1 เตียง ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีนายแพทย์มาโนช อู่วุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ร่วมรับมอบ เพื่อใช้เป็นห้องอเนกประสงค์ เช่น การคัดกรองผู้ป่วย การแยกผู้ป่วยติดเชื้อออกจากผู้ป่วยทั่วไป การแยกผู้ป่วยในห้องผู้ป่วยออกจากกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้เตียงให้เว้นระยะห่างจากกันได้โดยใช้ตู้ความดันลบครอบไว้ บรรเทาความแออัดในโรงพยาบาลและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยตู้ความดันลบสร้างจากต้นแบบของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ใช้ท่อพีวีซี รัดด้วยสลิงและลวดสลิง มีน้ำหนักเบาสามารถเคลื่อนย้าย ถอด และประกอบใหม่ได้ ผนังและหลังคาของห้องเลือกใช้แผ่นพลาสติกมีความหนา 500 ไมครอน สามารถทนต่อรังสี UV และสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการความปลอดภัยของโรงพยาบาล มีพัดลมดูดอากาศบนเพดาน ทำหน้าที่นำอากาศจากภายนอกห้องไหลเข้ามาเจือจางอากาศที่ปนเปื้อนภายในห้องในอัตราไม่น้อยกว่า 12 ครั้งต่อชั่วโมง เพื่อนำอากาศที่เจือจางทั้งหมดไปปล่อยทิ้งนอกอาคาร โดยไม่นำอากาศที่เจือจางนี้กลับมาใช้ใหม่หรือไม่ให้อากาศที่เจือจางนี้ไหลกลับเข้ามาในอาคารได้ สำหรับความดันห้องจะรักษาระดับความดันลบภายในห้องไม่น้อยกว่า 2.5 ปาสกาล (Pa) เทียบกับอากาศบริเวณโดยรอบ 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา