โลโก้เว็บไซต์ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ “IBM Show Knowledge and Exhibition 2018” | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ “IBM Show Knowledge and Exhibition 2018”

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 11 ตุลาคม 2561 โดย สิริญญา ณ นคร จำนวนผู้เข้าชม 1895 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 หลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ “IBM Show Knowledge and Exhibition 2018” โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.พัฐฐพาดา  โชติเสถียรกุล คณบดีคณะบริหารธุรกิจและศิลปะศาสตร์เป็นประธานเปิดงาน ณ โถงชั้น 1 อาคารเรียนรวม มทร.ล้านนา

ภายในงานแบ่งการนำเสอนผลงานเป็น 3 โซน ได้แก่ โซน 1 เป็นการนำเสนอผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ภายใต้แนวคิด “Creative Foods” เป็นธุรกิจจำลอง ที่ต้องการนำเสนออาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลาย และแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านการขายสินค้า อาทิ เกี้ยวซ่าขนมปัง และ ยำขนมจีบ, โซน 2 นำเสนอผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในรายวิชา Asean studies โดยกำหนดให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลของ 10 ประเทศในอาเซียนและหยิบหัวข้อที่สนใจมานำเสนอและจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และสอดแทรกกิจกรรมภายในนิทรรศการของตน เช่น ศึกษาพันธุ์พืชทานาคา สาธิตใช้งานและขั้นตอนการทำ, การสอนการเพ้นท์หน้ากากจากประเทศอินโดนีเซีย, การชิมอาหารประจำชาติจากประเทศฟิลิปปินส์

โซน 3 นำเสนอธุรกิจส่งออกต่างประเทศของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่เรียนวิชา International Business Strategy ภายใต้แนวคิด “Unseen Thainess to The World” กำหนดให้นักศึกษาทำธุรกิจจริง ส่งออกสินค้าและเจรจาธุรกิจกับชาวต่างชาติจริง โดยศึกษาผลิตภัณฑ์ที่สนใจ เริ่มจากกระบวนการสรรหาแหล่งผลิต การทำ Brand สินค้าเจาะตลาดในประเทศและต่างประเทศ วิธีการเข้าถึงลูกค้า ตลอดจนถึงขั้นตอนการจัดทำงานและการสรุปผลกำไรขาดทุน  เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษา

อาจารย์พิริยมาศ ศิริชัย อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IBM) กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการดังกล่าว ถือเป็นผลงานการบูรณาการการเรียนการสอนของหลักสูตร IBM โดยให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่สนใจตามความถนัด  โดยเฉพาะการนำเสอนผลงานโซนที่ 3 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 นักศึกษาจะต้องศึกษาผลิตภัณฑ์สินค้าตั้งแต่กระบวนการผลิต ถึงการจัดจำหน่ายและจะต้องมีการจำหน่ายจริง สรุปผลกำไร-ขาดทุน เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจ มีประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ และสร้างเครือข่ายธุรกิจ และเตรียมความพร้อมเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ประสบการณ์ในครั้งนี้ไปต่อยอดธุรกิจของตนได้ในอนาคต อีกทั้งธุรกิจที่ทำนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ก่อนสำเร็จการศึกษาอีกด้วย”







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา