โลโก้เว็บไซต์ รู้หรือไม่? (Did You Know?) : Blockdit : Future Trends แหล่งเรียนรู้ สร้างรายได้ ด้วยการทำ content ที่ชอบ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

รู้หรือไม่? (Did You Know?) : Blockdit : Future Trends แหล่งเรียนรู้ สร้างรายได้ ด้วยการทำ content ที่ชอบ

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 20 พฤษภาคม 2563 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 628 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

เรียบเรียงเนื้อหา : นริศ กำแพงแก้ว, รัตนาภรณ์ สารภี 

 

คุยเฟื่องเรื่องเทคโนโลยีกับสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน(สถช.) กับ เรื่องราวรู้หรือไม่? ....วันนี้ผมขอเสนอ blockdit โซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่ของคนไทย เต็มไปด้วยข่าวสาร สาระน่ารู้ พร้อมระบบสร้างรายได้จากคอนเทนต์ยอดนิยม เริ่มเป็นที่นิยมในกลุ่มของคนที่ต้องการเนื้อหาคุณภาพ ใช้เป็นช่องทางเสพข่าวสารหลักในชีวิตประจำวัน

 

Blockdit ย่อมาจากอะไร
Blockdit อ่านว่า บล็อก-ดิต ที่มาก็คือมาจากคำว่า Block + Edit ซึ่งเป็น 2 ฟีเจอร์หลักที่สำคัญ คือ
1.Block คือการนำเสนอในรูปแบบการอ่านเป็น Block หรือ กล่องข้อความ ทำให้อ่านง่าย แทรกรูปได้เป็นบล็อกๆ ทำให้อ่านเรื่องยาวๆแล้วสนุกขึ้น
2.ส่วนคำที่สองคือ Edit คือการเปิดให้ทุกคนเขียนได้ เป็นแหล่งที่ทุกคนในสังคมแบ่งปันความรู้กัน ทุกคนสามารถเป็น Editor หรือ บรรณาธิการของเพจตนเองได้

 

Blockdit คืออะไร??
Blockdit เป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เชื่อมโยงความคิดทั้งหมดเข้าด้วยกัน ผู้ใช้งานสามารถเขียนบทความ สร้างเพจ อัพโหลดวิดีโอ หรือจัดรายการวิทยุออนไลน์ของตัวเองได้ Blockdit ไม่มีระบบเพื่อน ดังนั้นผู้ใช้งานจะเห็นแต่เรื่องราวของสิ่งที่อยากติดตามจริงๆ ทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากดาวหลังจากโพสต์ที่สร้างได้รับความนิยม และเพชรจากผู้อ่านให้ทิปกับโพสต์นั้นๆ

 

รายได้จากการทำคอนเทนต์บน Blockdit เกิดขึ้นได้จาก 2 ทาง คือ
1. ดาว จากทีมงาน Blockdit เมื่อมีคอนเทนต์ไหนที่มีความโดดเด่น ได้รับความสนใจจากผู้ใช้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นยอด Like และ Engagement ระบบ Blockdit ก็จะมอบดาวซึ่งแปลงเป็นรายได้ให้กับผู้สร้างคอนเทนต์
2. เพชร จากผู้อ่าน สำหรับเพจที่มียอดผู้ติดตามตั้งแต่หนึ่งพันคนขึ้นไป ผู้ใช้จะสามารถส่งเพชรเพื่อให้กำลังใจคนทำคอนเทนต์ได้จากหน้าคอนเทนต์ที่ตนเองถูกใจ ซึ่งเพชรเหล่านี้ก็สามารถแปลงเป็นรายได้ได้เช่นกัน

 

Blockdit สร้างรายได้ด้วยการสร้าง content ที่ชอบและใช่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนใดๆ ก็สามารถสร้างรายได้ อย่างมากมาย
Blockdit สามารถเขียน Content ได้หลายรูปแบบ อาทิ บทความ วิดิโอ พอดแคสต์ รวมถึงการสร้างซีรีส์
เพจดังใน Blockdit ที่น่าติดตาม เช่น THE STANDARD, ลงทุนแมน, วิเคราะห์บอลจรองจัง, LDA ลดา - Ladies of Digital Age, Spaceth.co

 

จุดเด่นอีกเรื่องก็คือการสร้างรายได้จากแอปนี้ เมื่อผู้ใช้งานสร้างเพจและมีผู้ติดตามมากกว่า 1,000 คน จะสามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาที่โพสได้อีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นกำลังใจให้เจ้าของเพจสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพให้กับผู้ใช้งาน

 

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่า "Blockdit" จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งบนเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับแลกเปลี่ยนข่าวสาร สาระน่ารู้ที่น่าสนใจ รวมถึงการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งจากบทความของท่านนะครับ


ติดตามเรื่องราวเทคโนโลยีดีๆ ที่นี่นะครับ







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา