โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมขับเคลื่อนการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ร่วมขับเคลื่อนการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 24 มีนาคม 2565 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 778 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

         มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  ร่วมขับเคลื่อนการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนด้านวิชาการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

          เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ  ชัยเนตร ผู้ช่วยอธิการบดีลำปาง เป็นผู้แทนผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ในนามประธานคณะกรรมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS  เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS จังหวัดลำปาง ครั้งที่ 1/2565  โดยมีนายจำลักษณ์ กันเพ็ชร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ  ชัยเนตร ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง กล่าวว่า ตามที่จังหวัดลำปางมีการส่งเสริมสนับสนุนการรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดลำปางและมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดลำปางกว่า 20 องค์กร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนครอบคลุม 6 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ลำปาง ตาก และพิษณุโลก ในส่วนของจังหวัดลำปางมหาวิทยาลัยฯ มีทั้งการจัดการเรียนการสอนและสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร  ซึ่งท่านอธิการบดีฯ มีนโยบายให้มหาวิทยาลัยสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการการเกษตรให้กับพี่น้องเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน  และในอนาคต มหาวิทยาลัยจะได้นำนักศึกษามาร่วมเรียนรู้ในกระบวนการลงตรวจแปลง กระบวนการลงข้อมูลในระบบ OAN ตลอดจนถึงกระบวนการกลั่นกรองแปลงเกษตรอินทรีย์  เพื่อเป็นการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์  วันนี้นับเป็นก้าวแรกของจังหวัดลำปางที่มีการรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี

          ด้านนางสุวรรณี เจียรสุวรรณ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนลำปาง กล่าวว่า การรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS เป็นกระบวนการรับรองแบบมีส่วนร่วม 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนแรก ลงพื้นที่ตรวจแปลงโดยผู้ตรวจแปลงที่ผ่านการอบรมอย่างน้อย 3 คน ร่วมกันพัฒนาข้อมูลเกษตรกร ข้อมูลแปลงเกษตรกร และข้อมูลการตรวจแปลงให้สมบูรณ์ตามเกณฑ์การรับรองแปลง 22 ข้อในฐานข้อมูลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ (Organic Agriculture Network-OAN) ขั้นตอนที่สองประชุมกลั่นกรองโดยคณะทำงานกลั่นกรองซึ่งเป็นคณะทำงานตรวจแปลงจากทั้งจังหวัดร่วมกันประชุมกลั่นกรองเป็นรายแปลง เพื่อพัฒนาข้อมูลให้สมบูรณ์และลงมติให้ผ่านการกลั่นกรองเป็นแปลงอินทรีย์ แปลงระยะปรับเปลี่ยนสู่อินทรีย์ หรือไม่ผ่านการกลั่นกรองและต้องกลับไปพัฒนาเพิ่มเติม และชั้นตอนที่สาม การประชุมรับรองโดยคณะกรรมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS ระดับจังหวัด เมื่อผ่านการรับรองแล้ว เกษตรกรจะได้รับหนังสือสำคัญรับรองแปลง ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  โดยจะมีตราสัญลักษณ์และ QR Code เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ที่เกษตรกรสามารถนำไปติดกับฉลากสินค้าเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคได้ นับ เป็นการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกอบการของเกษตรกร  จากการประชุมมีมติรับรองแปลงอินทรีย์จำนวน 25 แปลง พื้นที่รวม 223.03 ไร่ แปลงระยะปรับเปลี่ยนสู่อินทรีย์จำนวน 88 แปลง พื้นที่รวม 424.24 ไร่ รวมทั้งสิ้น 113 แปลง 647.27 ไร่

          สำหรับการจัดประชุมดังกล่าวจัดโดยสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนลำปางโดยจัดแบบ Onsite และ Online ผ่าน Zoom Cloud Meeting ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (D-M-H-T-T-A)

          เรียบเรียง : จารุวรรณ  สุยะ
          ที่มาของข่าว / ภาพ : อ.สุวรรณี เจียรสุวรรณ







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา