โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมประชุมวิชาการผลงานวิจัย มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ร่วมประชุมวิชาการผลงานวิจัย มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 11 พฤศจิกายน 2565 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 395 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรจักร์ เมืองใจ ผู้ช่วยอธิการบดี ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าแผนงานใต้ร่มพระบารมี และนายสุริยนต์ สูงคำ เจ้าหน้าที่วิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนา ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมการประชุมวิชาการผลงานวิจัย มูลนิธิโครงการหลวงและสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยได้รับเกียรติ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรีและประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวเปิดประชุม โดยมี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรีและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง มอบนโยบายการขับเคลื่อนศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชนกาธิเบศรดำริ เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และศาสตราจารย์ ดร. พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ เป็นผู้กล่าวรายงานในการจัดประชุมครั้งนี้

          การประชุมหารือในครั้งนี้ คณะทำงานการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย “กลไกการสนับสนุนและการดำเนินการวิจัยบนพื้นที่สูง”      ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารปฏิบัติการ 1 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดําริ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์
อังกสิทธิ์ ประธานคณะทำงานวิจัยมูลนิธิโครงการหลวงเป็นประธานในที่ประชุม ภายใต้โจทย์สำคัญว่า บนจุดเน้นการดำเนินงานของแผน คือ
1) ยกระดับการดำเนินงานโดยเน้น Area Approach เป็นหลัก 2) มุ่งการวิจัยสิ่งใหม่เพื่อการแก้ปัญหาและต่อยอดจากงานวิจัยของโครงการหลวง
3) ใช้เทคโนโลยี องค์ความรู้ นวัตกรรม และวิธีการดำเนินงานสมัยใหม่เป็นตัวนำขับเคลื่อนการพัฒนา
4) ใช้กลไกความร่วมมือในการระดมทุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เพื่อผลักดันกลไกการสนับสนุนและการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่สูง
ให้แต่ละหน่วยงานที่รับทุนวิจัยและพัฒนานั้นได้ทำงานวิจัยบนพื้นที่สูงด้วยกัน โครงการหลวง แหล่งทุน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานเครือข่ายภาคี

          วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 กิจกรรมการนำเสนอผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการเผยแพร่ให้ทราบถึงผลงานวิจัยและการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากผลงานวิจัยไปใช้ในการพัฒนางานส่งเสริมอาชีพและพัฒนาชุมชนพื้นที่สูง โดยนางสาวพิมลพรรณ เลิศบัวบาน ร่วมกับนายสามารถ สาลี ผู้รับผิดชอบงานสนับสนุนศูนย์/สถานีโครงการหลวง คณะทำงานกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี เป็นตัวแทนนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัยนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ 2 เรื่อง ดังนี้
          1.การพัฒนาชุดตัดและบรรจุแผ่นชีสแบบกึ่งอัตโนมัติ สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตเฟต้าชีสของโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากนมมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต 3 ด้าน ได้แก่ 1)ควบคุมคุณภาพให้ตรงตามมาตรฐาน 2)ลดปริมาณการสูญเสียจากกระบวนการผลิต 3)ลดระยะเวลากระบวนการผลิตและบรรจุ รวมถึงถ่ายทอดวิธีการใช้งาน และบำรุงรักษาระบบตัดและบรรจุแผ่นชีสกึ่งอัตโนมัติ
           2.การวิจัยและพัฒนากระบวนการผลิตและเครื่องมือการอบแห้งเคพกูสเบอร์รี่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของสินค้าเกษตรบนพื้นที่สูง มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตและลดการสูญเสียของผลผลิตที่ตกค้างในแปลงปลูก โดยได้ดำเนินการทดสอบกระบวนการเตรียมผลผลิตก่อนการอบแห้ง เพื่อหาสภาวะอบแห้งที่เหมาะสมด้วยเทคนิค Response Surface Method รวมถึงพัฒนาเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

       







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา