โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย (Mobility of Volunteer educations : MOVE) โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย (Mobility of Volunteer educations : MOVE) โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 6 ธันวาคม 2565 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 439 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          วันที่ 29 ธันวาคม - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 อาจารย์ ดร.รัตนพล พนมวัน ณ อยุธยา อาจารย์สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร และนายวรรธนพงศ์ เทียนนิมิตร เจ้าหน้าที่ทั่วไปแผนงานใต้ร่มพระบารมี ดำเนินงานขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE) ภายใต้การดำเนินโครงการสืบสานต่อยอดและติดตามเพื่อขับเคลื่อนงานโครงการตามพระราชดำริสำหรับคนทุกช่วงวัย เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงเรียนในโครงการ (Mobility of Volunteer educations : MOVE) พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมร่วมประชุมหารือร่วมครูประจำและครูอาสาสมัครของโรงเรียนในโครงการ ( MOVE) แต่ละแห่ง ประเด็นเรื่อง การเรียนการสอนภาษาไทย การพัฒนาทักษะอาชีพต่างๆ รูปแบบและเกณฑ์การประเมิน ปัญหาและความต้องการของครูและเด็กนักเรียนในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาให้ได้รูปแบบและวิธีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอ่าน พูด และเขียนไทย เพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมายตามบริบทในแต่ละพื้นที่

โดยมีกำหนดการดำเนินงานขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนา พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีดังนี้

  • วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 โรงเรียนล่องแพวิทยาคม (สาขาบ้านอุมโละ) ต.แม่สวด อ.สบเมย
    คณะทำงานฯ เข้าพื้นที่ไปโรงเรียน เพื่อเยี่ยมชมและปรึกษาร่วมกับคณะครูประจำโรงเรียน และครูอาสาสมัครช่วยสอน ประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการสื่อสารภาษาไทย และการใช้สื่อการสอนภาษาไทย 
    สอบถามปัญหาและความต้องการ พร้อมประเมินศักยภาพการใช้ภาษาไทยเด็กนักเรียนรายบุคคล
  • วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 โรงเรียนล่องแพวิทยาคม, โรงเรียนบ้านแม่หลุย (สาขาแม่บาง), ศูนย์การเรียน แม่ฟ้าหลวง บ้านแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย
    คณะทำงานฯ เข้าพื้นที่ไปโรงเรียน เพื่อเยี่ยมชมและปรึกษาร่วมกับคณะครูประจำโรงเรียน และครูอาสาสมัครช่วยสอน ประเด็นเกี่ยวกับปัญหาการสื่อสารภาษาไทย และการใช้สื่อการสอนภาษาไทย 
    สอบถามปัญหาสุขภาพ การขาดเรียนของเด็กนักเรียน และการให้ความสำคัญการศึกษา พร้อมประเมินศักยภาพการใช้ภาษาไทยเด็กนักเรียนรายบุคคล
  • วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2565 โรงเรียนบ้านเลโคะ ต.สบเมย  อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
    คณะทำงานฯ เข้าพื้นที่ไปโรงเรียน เพื่อเยี่ยมชมและปรึกษาร่วมกับคณะครูประจำโรงเรียน และครูอาสาสมัครช่วยสอน หารือประเด็น การติดตามการดำเนินงาน เรื่องกระบวนการถ่ายทอดการเรียน การสอนของครูอาสาสมัคร แลกเปลี่ยนการเรียนรู้การเก็บข้อมูล สถิติ ระดับความรู้ความสามารถพื้นฐานเดิม การพัฒนาการในแต่ละด้านของนักเรียน ระดับชั้น ป.๑ - ป.๓
  • วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต
    คณะทำงานเข้าร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทย ร่วมกับคณะทำงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะทำงานสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เขต 2 และครูประจำโรงเรียน รวมถึงครูอาสาสมัครช่วยสอน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้แลกเปลี่ยนการใช้เครื่องมือและกระบวนการเพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนพัฒนาการ อ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยเสนอผลการดำเนินงาน/แลกเปลี่ยนเครื่องมือหรือวิธีการสอนของครู และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหา/ความต้องการของครูและเด็กนักเรียน เพื่อการพัฒนาแก้ปัญหาและสร้างแรงจูงใจการอ่าน เขียนภาษาไทยให้เกิดผลสำเร็จที่สุด






ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา