โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนาจัดกิจกรรมอ่านสารสันติภาพพร้อมทั้งสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานเนื่องในวันสันติภาพสากล | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนาจัดกิจกรรมอ่านสารสันติภาพพร้อมทั้งสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานเนื่องในวันสันติภาพสากล

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 21 กันยายน 2566 โดย สิริญญา ณ นคร จำนวนผู้เข้าชม 302 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  เป็นประธานนำ ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร ร่วมกิจกรรมอ่านสารสันติภาพภายใต้แนวคิด “การดำเนินการเพื่อสันติภาพ : ความมุ่งหวังเพื่อ #เป้าหมายระดับโลก” (Actions for Peace : Our Ambition for the #GlobalGoals) พร้อมทั้งสงบนิ่งร่วมจิตอธิษฐานเป็นเวลา 1 นาที เนื่องในวันสันติภาพสากล ในวันที่ 21 กันยายน 2566 ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.ล้านนา

        เวลา 08.00 น. ประธานในพิธีนำผู้ร่วมพิธีเคารพธงชาติ จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี อ่านสารสันติภาพของนายกรัฐมนตรี  ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเกียรติ วงษ์พานิช อ่านสารของประธานมูลนิธิสหพันธ์สันติภาพสากล ประเทศไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิสิษฐ์ วิมลธนสิทธิ์ อ่านสารของเลขาธิการสหการประชาชาติ และรองศาสตราจารย์ ดร.อุเทน คำน่าน อ่านสารฉบับภาษาอังกฤษ ตามลำดับ

วันสันติภาพโลก (World Peace Day) ตรงกับวันที่ 21 กันยายนของทุกปี จัดขึ้นเพื่ออุทิศแก่สันติภาพ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราศจากสงคราม บ้างถือเป็นโอกาสพิเศษกำหนดหยุดยิงชั่วคราวในพื้นที่ที่ยังสู้รบกันอยู่ มีการเฉลิมฉลองวันสันติภาพโลกในบรรดาชาติ กลุ่มการเมือง กลุ่มทางทหาร และประชาชนทั้งหลาย วันสันติภาพโลกจัดขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2524 โดยมีจุดมุ่งหมาย 6 ประการ ดังนี้

  1. เคารพต่อชีวิตและศักดิ์ศรีของแต่ละบุคคล โดยไม่ลำเอียงแบ่งชนชั้นวรรณะ
  2. ไม่ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะต่อเยาวชน
  3. ร่วมสร้างสังคมแบ่งปันอย่างมีน้ำใจ เพื่อลดการแบ่งแยก การกดขี่ทางการเมือง และเศรษฐกิจ
  4. เคารพเสรีภาพในการแสดงออก และยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม
  5. ดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบ และเคารพต่อทุกชีวิตในโลก เพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติ
  6. สร้างความสมานฉันท์ เคารพต่อหลักการประชาธิปไตย ให้โอกาสทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะผู้หญิง

จุดมุ่งหมายทั้ง 6 ประการ มีเป้าหมายให้ผู้คนในสังคมทุกกลุ่มอายุได้ตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพภายใน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของวัฒนธรรมสันติภาพที่เกิดจากความสงบเงียบภายในจิตใจของแต่ละคน เพื่อให้เราได้รู้จักตนเองและแหล่งพลังชีวิตที่สามารถใช้ปัญญาเป็นเครื่องชี้นำทางในการขจัดทุกข์และสร้างสันติสุขให้แก่ตนเอง รวมทั้งแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อื่น  (!!คลิกชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม!!)                     







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา