โลโก้เว็บไซต์ โรงพยาบาลสนาม มทร.ล้านนา ตาก ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้านชุดแรก | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

โรงพยาบาลสนาม มทร.ล้านนา ตาก ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้านชุดแรก

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 9 มิถุนายน 2564 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 1454 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (9 มิ.ย. 64) เวลา 09.09 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีส่งประชาชนปลอดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนา โดยมี นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก ดร.สนธยา ทองอรุณศรี ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก นางสาวนุชนาฏ คล้ายหิรัญ ผู้อำนวยการกองการศึกษา พลตรีสุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ และนายวรานนท์ ยิ้มมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายแพทย์วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก พันตำรวจเอกสุธี เข็มราช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่พักรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้จนหายดีแล้วกลับภูมิลำเนา

สืบเนื่องจากตั้งแต่ห้วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาพบการติดเชื้อเป็นวงกว้างที่บ้านผาผึ้ง หมู่ที่ 6 ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า และเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 35 ราย ซึ่งเข้าเกณฑ์ของโรงพยาบาลสนามที่ได้ตั้งไว้ว่าหากพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 20 รายต่อวัน จะทำการเปิดโรงพยาบาลสนาม จังหวัดตากจึงได้ดำเนินการเปิดโรงพยาบาลสนามขึ้น โดยใช้อาคารอเนกประสงค์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการเข้ามาพักอาศัยอยู่ ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อและมีอาการต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลัก

ล่าสุดมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จำนวน 139 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหายเป็นปกติและผลการตรวจซ้ำเป็นลบ หลังให้การดูแลรักษาจนครบ 21 วัน จำนวน 13 ราย ที่แพทย์ได้อนุญาตให้กลับภูมิลำเนาได้ ดังนั้น จังหวัดตากจึงได้ดำเนินการส่งตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วทั้ง 13 ราย กลับภูมิลำเนาที่หมู่บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า เป็นกลุ่มแรก โดยเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ได้มอบถุงยังชีพและยาเวชภัณฑ์ ให้แก่ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วดังกล่าวด้วย

ขณะที่มณฑลทหารบกที่ 310 ได้ร่วมสนับสนุนรถทหาร เพื่ออำนวยความสะดวกนำกลุ่มบุคคลดังกล่าวส่งกลับบ้าน โดยไม่มีการพักจอดระหว่างทาง ส่วนในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย. 64) จะมีการส่งผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วอีก 30 ราย กลับภูมิลำเนา และในวันที่ 11 มิ.ย. 64 จะส่งผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว อีกจำนวน 26 ราย กลับภูมิลำเนาเช่นกัน รวมทั้งจะมีการส่งผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับภูมิลำเนาเป็นระยะต่อไป

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้กล่าวให้กำลังใจผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว และขอบคุณทีมแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จนสามารถแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้คาดว่าหากไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม จังหวัดตากจะสามารถส่งตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับภูมิลำเนาได้หมดภายในสิ้นเดือนนี้ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเป็นหูเป็นตาพร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวหายแล้วให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย

 

ภาพ/ข่าว: ชลาลัย กมลคุณาชัย







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา