โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมประชุม หารือขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE) | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

มทร.ล้านนา ร่วมประชุม หารือขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE)

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 6 กันยายน 2565 โดย รัตนาภรณ์ สารภี จำนวนผู้เข้าชม 956 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2565 อาจารย์ ดร.รัตนพล พนมวัน ณ อยุธยา อาจารย์สังกัดสถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกษตร และบุคลากรสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ร่วมประชุม หารือ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร บนพื้นที่สูงในพื้นที่โครงการพระราชดำริ (MOVE) ภายใต้การดำเนินโครงการสืบสานต่อยอดและติดตามเพื่อขับเคลื่อนงานโครงการตามพระราชดำริสำหรับคนทุกช่วงวัย ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ร่วมกับคณะทำงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะทำงานสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เขต 2 และครูประจำโรงเรียน รวมถึงครูอาสาสมัครช่วยสอน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย รร.โพซอ – รร.กอมูเดอ - รร.ผาเยอ - รร.บ้านแม่หลุย - รร.บ้านร่องแพ - รร.ซิวาเดอ - รร.แม่แคะ และ รร.บ้านเลโคะ โดยได้แลกเปลี่ยนหาแนวทางการขับเคลื่อนพัฒนาการอ่าน พูด เขียน ภาษาไทย ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกระบวนการดำเนินการเพื่อการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ โครงการอ่านพูดเขียนไทย MOVE โรงเรียนในโครงการพระราชดำริความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กสศ. และสถาบันอุดมศึกษาฯ เป็นการแก้ไขปัญหานักเรียนด้านการอ่าน การพูด และการเขียนภาษาไทยโดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดาร ด้วยปฏิบัติการจริงในพื้นที่ ด้วยกลไกของ “ครูอาสาสมัคร” เพื่อให้ได้รูปแบบและวิธีการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอ่าน พูด และเขียนไทย ของนักเรียนในถิ่นทุรกันดารที่สามารถนำไปขยายผลหรือปรับใช้กับพื้นที่อื่น ๆ ได้

 

ข้อมูล กลุ่มงานบริหารการถ่ายทอดเทคโนโลยี
ภาพ วรรธพงศ์ เทียนนิมิตร, วีรวิทย์ ณ วรรณมา
เรียบเรียง วรรธพงศ์ เทียนนิมิตร







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา