โลโก้เว็บไซต์ อธิการบดี มทร.ล้านนา เข้าร่วมประชุมเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

อธิการบดี มทร.ล้านนา เข้าร่วมประชุมเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 10 เมษายน 2567 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 622 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          วันที่ 9 เมษายน 2567  ผู้ช่วยศาสตราจารย์จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมเกียรติ วงษ์พานิช รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และอาจารย์อัคค์สัจจา ดวงสุภาสิญจ์ ผู้ช่วยอธิการบดี เข้าร่วมประชุมเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยสถาบันอุดมศึกษา 12 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อิสเทอร์น มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ และ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ โดยการจัดประชุมในครั้งนี้มี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่มหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ และวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม  ณ ห้องประชุมอินทนนท์ อาคารอำนวยการ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี เชียงใหม่ โดยมี รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานการประชุม

          ประเด็นสำคัญของการประชุมหารือในครั้งนี้ ได้แก่ 1. การเข้าร่วมเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (TUN-HPN) เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อส่งผลให้ประชาชนไทยมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน  โดยมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นแกนนำเครือข่ายในภาคเหนือ ปัจจุบันมี 80 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศเป็นเครือข่ายร่วมกัน 2.การขับเคลื่อนประเด็น Carbon Neutrality ของเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน  Carbon Neutrality ของเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในเชียงใหม่แล้วและมีการร่างหลักสูตรการฝึกอบรม หัวข้อ โครงการสร้างภาคีความร่วมมือเพื่อร่วมกันขับเคลื่อน “แนวทางการมุ่งสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัย”รวมถึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสร้างภาคีความร่วมมือเพื่อร่วมกันขับเคลื่อน Carbon Neutrality ระหว่างหน่วยงานในเครือข่ายฯ ไปแล้ว อีกทั้งยังได้มีการจัดฝึกอบรมแนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัย โดยมีสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีข้อสรุปว่า การขับเคลื่อนเรื่องการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัยในเครือข่ายฯ แต่ละมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องวางแนวนโยบายในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจน ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต้องเป็นผู้นำอย่างจริงจัง ในส่วนของรูปแบบ เครื่องมือ รวมถึงแอปพลิเคชัน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นผู้จัดทำ และให้บริการแก่มหาวิทยาลัยในเครือข่ายต่อไป

          หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ทางเครือข่ายฯ ได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวอดีตอธิการบดีและอธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในโอกาสนี้ อาจารย์ชัยยง เอื้อวิริยานุกูล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา