โลโก้เว็บไซต์ พิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

พิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เผยแพร่เมื่อ : เสาร์ 18 สิงหาคม 2561 โดย ชลาลัย กมลคุณาชัย จำนวนผู้เข้าชม 1427 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก จัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" 

วันนี้ (18 ส.ค. 61) ที่อาคารเรียนรวมและสารนิเทศเฉลิมพระเกียรติ 84 ปี รศ.ธีรศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา นำข้าราชการ คณาจารย์สถานศึกษา นักเรียน นักศึกษา  ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" เนื่องในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระปรีชาสามารถ ทรงศึกษาดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทรงปฏิบัติการทดลอง ทรงสังเกตด้วยความวิริยะอุตสาหะ และทรงรวบรวมข้อมูลด้วยพระองค์เอง โดยพระองค์ได้ทรงพยากรณ์ล่วงหน้าถึง 2 ปี ว่าจะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ในวันที่ 18 สิงหาคม 2411 และเห็นได้ชัดเจนในประเทศไทยที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของพสกนิกรชาวไทยและชาวโลก เมื่อปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตรงตามที่พระองค์ทรงพยากรณ์ไว้ ด้วยพระอัจฉริยะภาพทางวิทยาศาสตร์ของพระองค์ ในปี พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบขอพระราชทานถวายพระราชสมัญญา "พระบิดาแห่งแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และได้กำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ จึงเป็นพลังบันดาลให้คนไทย เยาวชนไทย มีใจรักและศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อเจริญรอยตามพระยุคลบาทมากยิ่งขึ้น







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา